Tin tức


Phạm Thanh Hương – Hành trình khẳng định hình ảnh Việt Nam tại xứ sở Mặt trời mọc


Nhìn vào những thành tựu đã đạt được tại tập đoàn Monomaru và tinh thần kết nối không ngừng vì sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, ai cũng có thể nhận ra Ms. Phạm Thanh Hương là một người phụ nữ vô cùng bản lĩnh và tài năng.

Dù xa quê hương đã lâu, từ những ngày bỡ ngỡ học Cao học, nhưng trong chị chưa bao giờ thôi ý thức về tinh thần của người con đất Việt, mong muốn truyền tải những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam đến bạn bè thế giới. Kim chỉ nam đưa chị đến với ngày hôm nay thực ra rất đơn giản: “Sống chân thành và làm tròn mọi trách nhiệm của mình.”

Không những thành công với các dự án kinh doanh và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản, Ms. Phạm Thanh Hương rất quan tâm đến các hoạt động cộng đồng vì sự phát triển của phụ nữ. Chị đang trong hành trình kiến tạo Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN) tại Nhật Bản – nơi quy tụ của những nữ lãnh đạo tài năng, thành công và bản lĩnh.

Cầu nối hữu nghị & hợp tác Việt – Nhật

PV: Xin chào chị Phạm Thanh Hương. Kể cho chúng tôi một chút về bản thân và công việc hiện tại của chị nhé?
Xin chào! Tôi là Phạm Thanh Hương, là Giám đốc định hướng tài chính (CFO) khu vực Đông Nam Á của công ty Monomaru Corporation – một trong 6 công ty chính của tập đoàn Maruko và Monomaru Nhật Bản. Bên cạnh đó, tôi còn vinh dự được phụ trách công tác xúc tiến Thương mại cùng các Hiệp hội kinh tế tại Nhật Bản với các Hiệp hội kinh tế nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam.

PV: Là phụ nữ, làm trong lĩnh vực kinh doanh có khó khăn với chị không, nhất là khi chị là một người Việt Nam nhưng đang làm việc tại một công ty Nhật Bản?
Đúng như bạn nói, điều khó khăn lớn nhất của tôi có lẽ là một người Việt Nam nhưng lại sống và phát triển cùng một tổ chức lớn của Nhật Bản. Tôi luôn sống và làm việc làm sao để chứng minh cho người Nhật thấy được con người Việt Nam luôn kiên cường, trọng chữ tín và không hề thua kém bất kỳ một dân tộc nào trên thế giới. Bởi vì bạn biết đấy, người Nhật làm việc rất chuyên nghiệp. Họ luôn cố gắng làm mọi thứ một cách hoàn hảo nhất. Là một người con đất Việt, lại xuất thân từ gia đình Cách mạng, ông nội lại là một người có chiến tích chống Pháp lẫy lừng đến nay vẫn được UBND Cẩm Nam, thành phố Hội An lưu lại bia tưởng niệm, tinh thần tự hào dân tộc trong tôi luôn rất cao. Đồng thời, tôi may mắn khi có một người vừa là bạn đời, vừa là thầy, vừa là cấp trên luôn mang trong mình tinh thần “samurai” giúp tôi phát triển từng ngày.

PV: Với lĩnh vực kinh doanh của mình, chị có gặp phải sự cạnh tranh lớn trên thị trường?
Thế mạnh của chúng tôi là dược phẩm, thực phẩm chức năng dòng cao cấp, bơ sữa, đồ uống và kinh doanh khách sạn. Trong đó sản xuất thực phẩm chức năng và dược phẩm là một trong những ngành chính hiện nay tôi phụ trách. Có thể khẳng định rằng lĩnh vực của chúng tôi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh tại Nhật Bản. Nhưng chính sách của Nhật Bản rất công bằng khi họ phân cấp thị phần và phân chia khu vực khá nghiêm khắc. Mỗi thương hiệu đều có thị phần và chỗ đứng riêng trên thị trường. Hơn nữa, tập đoàn của chúng tôi đã trải qua 30 năm tuổi, trong đó còn có những thương hiệu đã tồn tại hơn 100 năm tại Nhật mà chúng tôi đang đóng góp cổ phần. Chúng tôi có đầy đủ uy tín và kinh nghiệm để giữ vững thương hiệu của mình.

PV: Khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng nền kinh tế toàn cầu, tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thì chị đã có những chiến lược cũng như kế hoạch gì nhằm phát triển công việc hiện nay?
Tôi muốn kêu gọi nhiều quỹ đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam hơn nữa để các nước có thể cùng hỗ trợ và phát triển lẫn nhau trên những lĩnh vực phù hợp. Việt Nam và Nhật Bản có thể hợp tác trao đổi nhiều ngành nghề hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng chú trọng đẩy mạnh giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản. Ngược lại, những mặt hàng Việt Nam cần từ Nhật Bản thì chúng tôi càng sẵn sàng đáp ứng. Trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản đang có mối quan hệ tốt đẹp như hiện nay, thương mại tự do giữa hai nước sẽ mang lại lợi ích cho không chỉ tập đoàn tôi làm việc, mà còn cho cả quê hương Việt Nam nữa.

PV: Chị là một người hết sức đặc biệt khi là nữ doanh nhân Việt Nam vô cùng thành công tại môi trường quốc tế nhiều cạnh tranh. Vậy đâu là kim chỉ nam định hướng chị đến với những mốc son như hôm nay?
Tôi nghĩ ai có cố gắng đều sẽ thành công, chứ bản thân tôi cũng chỉ như tất cả những người phụ nữ khác. Tôi không có bí quyết gì, đơn giản là luôn tâm niệm hãy “Sống chân thành và làm tròn mọi trách nhiệm của mình.” Tôi không ngừng cố gắng và làm công việc nào cũng sẽ đặt trọn trái tim. Tôi nghĩ, những gì xuất phát từ tâm sẽ đều gặt về hạnh phúc.

PV: Là một nữ lãnh đạo với rất nhiều công việc vây quanh mỗi ngày, lại làm dâu tại xứ sở đề cao giá trị gia đình như đất nước Mặt Trời mọc, chị có bí quyết gì để cân bằng được cuộc sống riêng và công việc của mình?
Thực ra, tôi nghĩ chúng ta chỉ cần biết được những gì bản thân mình ưu tiên rồi hành động. Với tôi, ưu tiên hàng đầu luôn là con cái và tôi sẽ luôn dành thời gian của mình để song hành cùng con trên mọi dấu mốc cuộc đời. Còn cách mà tôi dùng để cân bằng cuộc sống của mình khá đơn giản. Tôi luôn chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho mỗi công việc của mình. Tôi luôn lên các kế hoạch từ sớm thật chi tiết, chuẩn bị những người giúp đỡ và phụ trợ cho mình để bản thân có thể luôn tận dụng tối đa được thời gian cho mọi công việc được hoàn hảo.

Tự tạo cơ hội cho chính mình và những người xung quanh

PV: Bản thân là một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh, chị suy nghĩ gì về vai trò và vị thế của nữ lãnh đạo trong thời kì hiện nay?
Tôi cho rằng trong thời kỳ hiện nay, bình đẳng giới là một điều rất quan trọng, đặc biệt là sự tham gia lãnh đạo một tổ chức, một doanh nghiệp của phái nữ lại càng có ý nghĩa lớn lao. Phụ nữ, với bản tính giàu trực cảm, thường đóng góp nhiều quan điểm, nhiều cách nhìn nhận khi đưa ra các quyết định của một vấn đề. Từ đó các chính sách sẽ trở nên phù hợp và mang tính toàn diện hơn. Ở Việt Nam, tỉ lệ nữ lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay đã vươn lên con số hơn 30%, trong khi tỉ lệ trung bình trên thế giới chỉ ở mức 19%. Đây quả là một con số đáng khâm phục.

PV: Được biết, chị đang trong quá trình kiến tạo Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN) tại Nhật Bản. Những giá trị nào của WLIN đã khiến chị mong muốn phát triển mạng lưới này?
WLIN là mạng lưới nữ lãnh đạo lớn nhất Việt Nam hiện nay, đây là lý do thứ nhất khiến tôi quyết định gia nhập WLIN và mong muốn phát triển WLIN tại Nhật Bản. Lý do thứ hai là WLIN có một vị chủ tịch vô cùng xinh đẹp và tài giỏi, người truyền cảm hứng cho các nữ lãnh đạo chúng tôi cả về phong cách sống lẫn cách liên kết với cộng đồng. Đặc biệt hơn, cô ấy còn cho chúng tôi bí quyết và nhiệt huyết để trở nên xinh đẹp và sống ý nghĩa hơn mỗi ngày. Tôi vô cùng tâm đắc với tinh thần Đẹp hơn – Thành công hơn – Hạnh phúc hơn, bởi đây đều là những giá trị mà một người phụ nữ hiện đại cần có.

Thời gian vừa qua, thông qua mạng lưới WLIN, tôi cũng tham gia học tập và định hướng hình ảnh bản thân tại Học Viện Pro Image – nơi mà chị Thu Hương – Chủ tịch của WLIN sáng lập, điều hành và trực tiếp giảng dạy. Tôi hy vọng, với tất cả những gì được học tập và phát triển tại WLIN và Pro Image sẽ giúp tôi có thêm tự tin và bản lĩnh, để tự tạo cơ hội cho chính mình và những người xung quanh.

PV: Chắc hẳn Pro Image đã có những định hướng tốt để chị phát triển hình ảnh và thương hiệu cá nhân?
Đúng vậy, Pro Image là một môi trường cởi mở và cấp tiến, cung cấp cho tôi nhiều kiến thức và kĩ năng cần thiết. Tôi có cơ hội hoàn thiện bản thân mình, trở nên tự tin hơn trong giao tiếp cộng đồng, có thể cùng chia sẻ và kết nối với những nữ lãnh đạo tài năng khác.
Bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống nhẹ nhàng, tinh tế ở Nhật Bản nên trước đây tôi khá kín tiếng với những gì mình đã làm. Thế nhưng sau khi tham gia Pro Image, tôi đã có những định hướng tốt phát triển bản thân và thương hiệu hơn trong tương lai nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản sắc của mình. Giờ đây tôi hiểu được làm thế nào để định vị thương hiệu cá nhân một cách đúng đắn và phù hợp nhất, tránh những sai lầm khi định vị, dẫn đến những hình ảnh không phù hợp với bản thân mình. Đây không chỉ là nơi giúp tôi phát triển hình tượng doanh nghiệp, mà còn cả phần cá nhân mình.

Cảm ơn chị với cuộc trò chuyện rất thú vị ngày hôm nay!

Thực hiện: Pro Image
Bài: Bảo Trân & Quỳnh Ngọc
Trang phục: Joli Poli & Angela.N Fashion 
Stylist: Anna Uyên